CHIA SẺ

Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

TRỒNG TÁO THÁI LAN HƯỚNG ĐI MỚI CHO NGƯỜI DÂN

Bà con nhà vườn trồng Táo nhiều năm cho biết “ Giống Táo Thái Lan có nhiều ưu điểm vượt trội hơn những Giống Táo Khác về cả năng suất, chất lượng trái, giá thành”. Nhiều Bà con đã trồng qua nhiều Giống Táo khác nhau thì khi trồng thử Táo Thái Lan đều muốn phá bỏ Vườn Táo cũ để canh tác Táo Thái Lan. Vì vậy, mô hình trồng Táo Thái đang là hướng đi mới cho nhiều Bà con nhà vườn ở nhiều nơi.



Trồng Táo Thái Lan hướng đi mới cho người dân

Táo Thái Lan hướng đi mới cho vùng đất nghèo

Từ nhiều năm nay, Cây Táo Thái Lan đang được người dân ở nhiều tỉnh thành từ Nam ra Bắc như Bà con ở Cam Ranh, Hòa Bình, Ba vì, Sơn La…lựa chọn thay thế cho một số cây trồng kém hiệu quả.

Điển hình là Bà con ở xã Hát Lót (Mai Sơn – Sơn La), Cây Táo Thái không chỉ giúp người dân giảm nghèo, cải thiện đời sống, mà còn trở thành cây mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân nơi đây. Giống Táo này cho chất lượng quả ngon, ăn giòn và ngọt ngay từ lúc nhỏ nên được nhiều người lựa chọn.


Táo Thái Lan hướng đi mới cho vùng đất nghèo

Giống Táo Thái Lan rất thích hợp với điều kiện khí hậu ở nhiều địa phương, lại tương đối dễ trồng, thị trường tiêu thụ rộng. Sau hơn 6 tháng trồng, cây đã cho quả, lượng quả bói đã đạt 30kg quả/cây, thu hoạch cả vụ trung bình trên 1 tấn quả với giá bán khoảng 40.000 đồng/kg, nhiều gia đình thu lãi hơn 30 triệu đồng. Vì thế mà nhiều nhà vườn chuyển Vườn Cây Táo Đại, Nhãn, Bưởi…sang trồng Giống Táo Thái Lan.

Táo Thái Lan thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Mô hình trồng Táo Thái Lan thoát nghèo không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện cuộc sống cho người dân ở nhiều địa phương, đặc biệt ở những xã vùng đồi núi nghèo. Mà còn thúc đẩy việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách có hiệu quả. Hiện nay, cùng với một số cây trồng truyền thống ở địa phương như Na, Nhãn, Mía… Cây Táo Thái đang trở thành cây trồng mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình.


Táo Thái Lan thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Khi diện tích trồng Táo Thái Lan tăng lên, chính quyền địa phương sẽ có thêm “Động lực” để hỗ trợ Bà con về vốn, kỹ thuật canh tác, đầu ra…giúp Bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang một hướng mới hiệu quả có lợi cho cuộc sống người dân và kinh tế địa phương hơn.

Vì thế, Ngày càng có nhiều vùng chuyên canh, xen canh Cây Táo Thái Lan trong cả nước được hình thành. Chất lượng Táo được đảm bảo và đưa đến người tiêu dùng là những quả Táo Thái “sạch”, luôn chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.